เรื่องน่ารู้ ดุมล้อแม็ก...ที่คนส่วนใหญ่มองข้าม

สวัสดีครับ วันนี้มาขอแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับดุมล้อละกันครับ

ถามว่าทำไมนึกยังไงถึงมาแชร์ เนื่องจากเจ็บตัวมากับการเลือกล้อแม็ก ยังดีที่ขายเอาทุนคืนได้บ้างหน่อยๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้หาข้อมูลอยู่นาน สุดท้ายก็มองข้ามอะไรหลายๆอย่าง ถึงได้ตาสว่าง เลยเอาข้อมูลที่ค้นคว้ามาแชร์ให้อ่านกันครับ

ผมจะอธิบายเป็นข้อๆละกันนะครับ รูปภาพเกือบทั้งหมดผมทำขึ้นมาเอง ไม่สงวนลิขสิทธิ์ครับ
หากคุณอ่านบทความนี้จบ อย่างน้อย ก็สามารถซื้อล้อได้อย่างมั่นใจขึ้น ไม่ว่าจะมีหน้าร้าน หรือไม่มี หรือจาก Ebay ก็ตาม

ล้อมีค่าต่างๆที่คุณควรรู้ดังต่อไปนี้

1.ค่า PCD
• PCD คือระยะห่างรูน็อตล้อแม็กซ์นั่นเอง โดยวัดจากกึ่งกลางน็อต
• ยกตัวอย่าง วีโก้เราจะมีสองแบบ คือแบบ 5 รู PCD 114.3mm และแบบ 6 รู PCD 139.7 mm
• มาดูรูปการวัดกันครับ ผมขอยกเฉพาะล้อ 6 รู โดยปกติจะลากเส้นจากจุดกึ่งกลางรูบนสุด ไปยังจุดกึ่งกลางรูล่างสุด


• หรือจะวัดแบบนี้ก็ได้ เพราะความจริง เรากะไม่ถูกหรอกว่าจุดกึ่งกลางรูน๊อตอยู่ตรงไหน


• รถกระบะและ PPV ส่วนใหญ่ จะใช้ 6 รู 139.7 บางคนก็เขียนว่า 6x139.7 ก็มี ยกเว้นรถนิสสัน นาวาร่า ที่ PCD เป็น 6x114.3 ทำให้หาล้อยากหน่อยนึง

2.ค่า CB
• ย่อมาจาก Center bore หรือ รูดุมล้อ เวลาใส่แม็กดุมล้อจะสอดเข้าไปล็อกกับล้อในรูนี้




• ค่าที่ใช้เป็นเส้นผ่านศูนย์กลางของรูดุมล้อ
• วีโก้เรา มีค่า CB = 106.2 mm ซึ่งกว้างที่สุดในบรรดารถกระบะบ้านเรา

3.ความกว้างขอบล้อแม็ก (Diameter)
• ไอ้ที่คนชอบพูดกันว่า ขอบ 15,16,17,18,20 ทำนองนั้น รู้ๆกันอยู่
• หน่วยส่วนใหญ่เป็น นิ้ว แม้แต่ใน Ebay ก็เช่นกัน

4.ความกว้างหน้าล้อแม็ก (Width)
• หน้ากว้าง หน่วยเป็นนิ้ว เวลาเราไปซื้อ มักจะเขียนๆกัน ว่า ขอบ 16x7,16x8 ฯลฯ
• ตัวเลข 16x7 หมายถึง เป็นล้อขอบ 16 หน้ากว้าง 7 นิ้ว
• ตัวเลข 17x8.5 หมายถึง เป็นล้อขอบ 17 หน้ากว้าง 8.5 นิ้ว

5.ออฟเซ็ท
• ออฟเซ็ทคือ ค่าๆหนึ่งที่เป็นระยะระหว่างจุดกึ่งกลางของล้อ กับหน้าแปลนของล้อ
• เวลาไปซื้อ มักจะเจอคนขายเขียนๆกันว่า ออฟ 0,ออฟ -20 หรือ ET0, ET30, ET-20 เป็นต้น
• ออฟเซ็ตบวก ล้อจะหุบเข้าไปในรถมาก แต่ออฟเซ็ทลบ ล้อจะยื่นออกมาจากตัวรถ
• ออฟลบเยอะมากๆท่านอาจจะโดนตำรวจเรียกจ่ายค่าปรับนะครับ ตัวใครตัวมัน อิอิ

รูดุมล้อ เรื่องที่คนมักมองข้าม

ร้านล้อหลายร้านไม่ค่อยบอกค่านี้ให้กับท่านหรอก ส่วนใหญ่เขาจะบอกแต่ ออฟเซ็ท PCD ขอบx กว้าง แค่นั้นล่ะครับ
แต่จริงๆแล้ว รูดุมล้อสำคัญมากๆ ล้อที่คุณซื้อไป ดีที่สุดควรจะมีรูปดุมล้อ เท่ากันกับดุมล้อของรถเรา


แล้วถ้าไม่เท่ากันล่ะ? เช่น ล้อแต่งส่วนใหญ่ มักมีค่า CB อยู่ราวๆ 110 mm ซึ่งกว้างกว่าขนาดดุมล้อเรา มันก็จะเกิดช่องว่างระหว่างรูดุมล้อ กับ ดุมล้อรถเรา ซึ่งแก้ได้โดยการใส่ปลอกกันสั่น ตามรูปข้างล่างเลย


การใส่ล้อ OEM ข้ามยี่ห้อ ก็จะก่อให้เกิดปัญหาได้ เพราะค่า CB ของล้อที่ซื้อมา กับดุมล้อเราไม่เท่ากัน ยกตัวอย่างเช่น

ล้อ ISUZU เล็บเหยี่ยวเดิมๆ ค่า CB = 100.1 mm
ล้อ Hilux,Fortuner,4Runner,TLC,Prado เดิมๆ ค่า CB = 106.2 mm

ล้อเล็บเหยี่ยวเป็นที่นิยมกันมากๆสำหรับสายครอส หรือสายลุย เพราะมันโหด ดิบ สวย
แต่สมมุติ คุณขับวีโก้ มีเพื่อนขับมังกรทอง อยากแลกล้อกัน ปัญหาก็จะเกิด เพราะค่า CB ไม่เท่ากัน ถึงแม้ว่า จำนวนรูน็อตกับ PCD จะเท่ากัน เพื่อให้ใส่ได้ต้องทำแบบนี้

หากเอาล้อเล็บเหยี่ยวเดิมของอีซูซุใส่โตโยต้าวีโก้ ต้องกลึงรูดุมให้เส้นผ่านศูนย์กลางกว้างขึ้นอีก 6 mm
 แน่นอนว่าถ้าคุณไปได้ล้อจากร้านแล้วเกิดใส่ได้ทันที มีอยู่สองอย่าง ล้อนั้นถูกกลึงมาแล้ว หรือเป็นล้อก๊อป
แล้วการกลึง ก็ควรกลึงให้พอดีกับโตโยต้า คือ 106mm ถ้าไปกลึง 110 mm ความแข็งแรงก็จะลดลงไป แถมยังต้องอัดปลอกกันสั่นอีก เสียล้อเปล่าๆ

หากเอาล้อเดิมโตโยต้าวีโก้ใส่อีซูซุ ต้องอัดแหวนกันสั่น
เนื่องจากอีซูซุ ตั้งแต่ TFR จนถึง All New Dmax 1.9 มีดุมล้อกว้าง 100 mm แต่ล้อวีโก้ รูดุมกว้าง 106 mm
วิธีแก้ คือต้องใส่ปลอกกันสั่น เพื่อไม่ให้มีช่องว่างระหว่างรูดุมกับดุมล้อ ถ้าไม่ใส่ พวงมาลัยท่านสั่นแน่นอน

วันนี้ผมเอาข้อมูล PCD และ CB ของรถกระบะบ้านเรามาแจกครับ ท่านๆที่กำลังจะซื้อล้อ ก็ควรทราบ จะได้รู้ว่าล้อที่ท่านซื้อมา จะต้องเอามากลึงรูดุมเพิ่ม หรือ ต้องใส่ปลอกกันสั่น???

ตารางขนาด PCD และค่า CB ของกระบะบ้านเรา (ล้อ 6 รู)

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทุกท่าน ที่สนใจเข้ามาอ่านครับ
ติชม หรือแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ครับ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.