แปลงเรือนไมล์ Camry ไม้บรรทัด SXV20 ใส่รถ Camry ท้ายหงส์ SXV10
สวัสดีครับ
ปากช่องฮอบบี้ เปลี่ยนชื่อเป็น พีพีฮอบบี้ แล้ว แต่เรายังดำเนินกิจการตามเดิมอยู่ แค่ย้ายที่อยู่มาใน กทม.
รอบนี้ได้งานแปลงเรือนไมล์ Camry ไม้บรรทัด SXV20 เครื่อง 5SFE เก่าญี่ปุ่น ใส่รถ Camry ท้ายหงส์ SXV10 เครื่อง 5SFE เนื่องจากเรือนไมล์เดิมของท้ายหงส์นั้น ตัว ODO เป็นแบบกลไกหมุน และเก่าไปตามกาลเวลา ทำให้บางครั้งกลไกขัดข้อง ทางเราไม่รอช้า อยากได้เคสเอามาเก็บไว้อยู่แล้ว จัดให้ไปเลย
เรือนไมล์ SXV20 เก่าญี่ปุ่น ไม่มีไฟ Security
เรือนไมล์เดิม SXV10 ผลิตออสเตรเลีย
เริ่มจากการหา Schematic ของ เรือนไมล์ทั้งสองรุ่นก่อน นำมาสรุปใน Excel ว่าจะต้องจับคู่สายใหม่อย่างไรบ้าง เพื่อให้ดูง่าย สำหรับตำแหน่ง pin สามารถดูได้ใน Link ตามนี้
https://pphobby.blogspot.com/2021/11/pin-camry-sxv10.html
https://pphobby.blogspot.com/2021/11/pin-camry-sxv20.html
รื้อแผงคอนโซล ถอดเอาเรือนไมล์เดิมออกมาก่อน ปลั๊กเดิมจะมี 4 ปลั๊ก สีฟ้า 13 pin น้ำตาล 13 pin ขาว 16 pin และ เทา 10 pin จากนั้นให้ทำ Label ด้วยสติกเกอร์ให้ครบทุกเส้น
ถอดสายออกมาจากพิน โดยเริ่มจากการคลายล็อกด้านข้าง ตามตำแหน่งเลข 2 กดแล้วดันลงตามลูกศร
ง้างสลักตามรูป แล้วดึงล็อกหมายเลข 2 ออกจากพิน จากนั้นจึงสามารถนำสายออกมาได้ ด้วยการใช้เหล็กแหลมกดในรูพินลงตามตำแหน่งเลข 3 แล้วดึงสายออก ถ้าทำถูกต้องจะไม่ต้องใช้แรงมากเลย
จากนั้นใส่สายเข้ากับปลั๊กใหม่ ตามลำดับพินที่วางไว้ สำหรับไฟ Security เก่าญี่ปุ่นไม่มีมาให้ ให้สร้างเองได้เลย โดยมีวงจรง่ายๆดังนี้
ทีนี้ แล้วจะต่อเข้ากับเรือนไมล์ใหม่อย่างไร เราพบว่าเรือนไมล์ใหม่มี pin สำหรับไฟ Security รอไว้ แต่ไม่มีสายและทองแดงต่อเข้า ถูกคลุมด้วยเนื้อพลาสติก ให้ขูดออกตรงรูน็อตแถวมอเตอร์เข็มวัดรอบ ดังรูป และหาน็อตมายึดไว้เพื่อให้ต่อเข้ากับสาย Security light เดิมได้
ส่วนไฟลบของไฟ Security ให้ใช้หางปลาทองแดงต่อกับน็อตขั้ว GND ของเข็มวัดรอบ ถ้าจับคู่สายถูก เรือนไมล์จะทำงานปกติ ไฟ Security ต้องขึ้นเมื่อล็อคประตู ทั้งนี้ความเร็วอาจมีเพี้ยนบ้าง ช้ากว่า GPS ประมาณ 7%
ขอย้ำว่า เรือนไมล์รถรุ่นเก่า ไม่จำเป็นอย่าถอดเข็มออก เพราะตอนใส่มันทำให้ตรงเหมือนเดิมยากกว่าเรือนไมล์รถรุ่นใหม่
ส่วนเรื่องตัวเลข ใครมีเครื่อง Programming EEPROM และเขียนโปรแกรมแปลงเลขฐานได้เอง หรือจะด้วยวิธีการใดๆก็ตาม จะปรับเลขให้เท่าเดิมก็ได้ จะได้ง่ายต่อการบำรุงรักษารถตามระยะทางปกติ ชิปเป็นเลข 93C46 แต่วิธีการไม่สามารถเปิดเผยได้
พอเป็นแนวทางสำหรับคนเล่นรถเก่าได้บ้างไม่มากก็น้อย
ขอบคุณครับ
Leave a Comment